MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN HẠN CHẾ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN

Thứ tư - 11/09/2019 05:06
                                                                                       Phòng QLNCKH
   Thúc đẩy nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Mặt khác, NCKH đặc biệt cần thiết giúp các em tiếp cận và làm quen với môi trường khoa học, phương pháp NCKH cũng như rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo...

   Trong những năm gần đây, hoạt động NCKH cho sinh viên ở các trường Đại học tích cực được đẩy mạnh, không chỉ dừng lại ở số lượng Sinh viên tham gia NCKH tăng lên mà chất lượng các công trình NCKH cũng ngày càng được đánh giá cao. Nhiều công trình đã thể hiện được sự tìm tòi, nghiên cứu và có ý nghĩa thực tiễn cao. Tuy nhiên, bên cạnh những dấu hiệu tích cực, thì vấn đề NCKH của sinh viên vẫn còn gặp phải hạn chế về số lượng SV quan tâm đến NCKH chưa thực sự đông đảo trên tổng số SV trong một trường. Hoạt động NCKH vẫn bị xem là phong trào hơn là hoạt động tự giác và chủ động, chất lượng nhiều công trình NCKH còn chưa cao.

      Ảnh minh họa: Hoạt động NCKH của SV trường ĐH Hà Tĩnh
                                                               Nguồn: Báo điện tử Hà Tĩnh
   Nhiều sinh viên vẫn nhận thức việc NCKH còn khá xa vời, chỉ dành cho các sinh viên xuất sắc. Nhiều sinh viên còn lơ mơ về NCKH, chưa biết bắt đầu từ đâu và cần phải nghiên cứu những nội dung gì. Vì vậy, điều quan trọng nhất để thúc đẩy hoạt động NCKH ở sinh viên đó chính là tăng cường nhận thức của sinh viên về NCKH. Bản thân SV cũng có một số em còn thiếu tính chủ động, thiếu sự tích cực trong học tập và NCKH.
   Mặt khác, việc kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp còn chưa chặt chẽ và hiệu quả từ đó dẫn đến các đề tài NCKH của SV còn thiếu tính thực tiễn.
   Ở một vài trường đại học, khối lượng kiến thức cần phải học ở trên lớp quá nhiều dẫn đến việc SV phải chú trọng và dành thời gian nhiều cho việc học kiến thức thiếu thời gian quan tâm đến NCKH, hoặc nếu có làm cũng hạn chế về mặt chất lượng.

      Ảnh minh họa: Hoạt động NCKH của SV trường ĐH Hà Tĩnh
                                                                Nguồn: Báo điện tử Hà Tĩnh
   Từ những nguyên nhân trên, nhà trường cần có các biện pháp đào tạo thông qua NCKH giúp SV năm vững phương pháp luận và vận dụng những phương pháp NCKH trong học tập và thực tiễn sau này./.
                                                       
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay595
  • Tháng hiện tại4,912
  • Tổng lượt truy cập2,820,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây